Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Thử nghiệm thành công hệ thống tưới nước Israel tại nông trường Hoàng Anh Attapeu - Lào





Hệ thống tưới nước Israel

Cao su trồng năm 2007

Là doanh nghiệp lớn tại Việt Nam, bên cạnh việc phát triển kinh tế,Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai luôn gắn mình cùng với các hoạt động xã hội và  bảo vệ môi trường. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tổng Công ty CP Cao su Hoàng Anh Gia Lai ý thức xây dựng việc trồng cây cao su theo một chuẩn hóa quy trình, áp dụng trang thiết bị hiện đại,cải tiến khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Đội ngũ cán bộ nghiên cứu của công ty không ngừng nghiên cứu thực nghiệm và duy trì chế độ kiểm tra giám sát nghiêm ngặt trong thực tiễn nhằm mang lại lợi ích kinh tế cao đồng thời giảm thiểu những ảnh hưởng tới nguồn nước và môi trường đất  .


Trong tình hình chung hiện nay, Việt Nam cũng như nhiều nước trên thế giới hiện đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng,ảnh hưởng tới các hoạt động sản xuất  và sinh hoạt nên Tổng Công ty cao su Hoàng Anh Gia Lai đã  không ngừng nỗ lực gia tăng hiệu quả sử dụng nguồn nước trong trồng trọt bằng cách đầu tư một nguồn kinh phí lớn nhập khẩu hệ thống tưới nước Israel phục vụ trong việc tưới tiêu 51.000 ha cao su tại Lào ,Campuchia và các tỉnh Tây Nguyên. Đây là một dự án lớn của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hiện đang được triển khai và đã lắp đặt thử nghiệm thành công tại các nông trường cao su Hoàng Anh Attapeu - Lào.
Đặc tính nổi bật của hệ thống tưới nước Israel là vô cùng tiết kiệm nước. Hệ thống bao gồm tháp nước, bộ lọc tạp chất hoặc xử lý chất thải và bộ phận phân bón đi kèm. Hệ thống này được điều khiển bằng máy tính tự động đóng mở van tưới khi độ ẩm của rễ cây đạt tới độ ẩm nhất định. Hệ thống tưới nhỏ giọt này còn kiêm luôn nhiệm vụ bón phân. Công nhân pha phân bón vào bể chứa nước và phân bón theo mạng lưới tới từng bộ rễ cây, tưới đúng liều lượng cần thiết và phân bố lượng nước đồng đều cho tất cả các điểm mà không làm xói mòn hoặc nén chặt đất trồng trọt.


Đây là phương pháp tưới nước đang được khuyến khích triển khai mở rộng trên phạm vi toàn cầu vì tiết kiệm nước đang trở nên vô cùng cấp thiết đối với nhiều khu vực.
                                                                                                                              Ngọc Trâm-X.Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét