Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời



Chỉ cần 1 tấm pin tích hợp năng lượng mặt trời có công suất 175W và 1 hệ thống ống dẫn nước là có ngay hệ thống tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời.
Năng lượng từ tấm pin sẽ được dẫn tới một mô-tơ để bơm nước từ dưới mương (ao, hồ hoặc giếng...) và dẫn nước theo hệ thống ống tới tận gốc cây. Hệ thống ống dẫn nước sử dụng loại ống nhựa Ô 40, khi đến gốc cây được phân thành chi nhánh theo hàng cây với loại ống nhỏ Ô 14. Tại mỗi gốc sẽ có 2 van xả nước, nhỏ đều từng giọt và chỉnh lượng nước vừa đủ độ ẩm cho cây phát triển. Với mô hình tưới nhỏ giọt này, mỗi héc-ta ca cao và cà phê chỉ mất khoảng 10m3 nước/ngày.
 Do sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời, nước chạy từ từ nên khi nước tưới chưa kịp chạy hết thì nước mạch đã kịp thời tiết ra đáp ứng nguồn nước tưới. Vì vậy, cây phát triển xanh tốt hơn nhờ gốc cây luôn giữ được độ ẩm, bổ sung liên tục một lượng nước vừa đủ cho cây phát triển, hạn chế hẳn tình trạng héo hoa, rụng trái non do thiếu nước. Góp phần tăng năng suất cây trồng từ 25 - 30%, đồng thời giảm chi phí dầu chạy máy bơm.

Ông Võ Ngọc Diệp - ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, Tiền Giang - cho biết, khi chưa đầu tư hệ thống này, mỗi năm ông phải chi phí trên 20 triệu đồng/1 héc ta đất trồng thanh long, bao gồm tiền điện, tiền mướn nhân công tưới cho vườn cây. Đồng thời, nâng cao chất lượng cây trồng rất hiệu quả. Bởi lẽ, tưới bằng máy bơm tuy nhìn thấy ướt bề mặt nhưng thực chất nước chưa kịp thấm sâu xuống đất. Còn khi sử dụng hệ thống tưới nhỏ giọt, thời gian tưới kéo dài đến 6 giờ/ngày, nước có điều kiện thấm sâu vào đất với một lượng vừa đủ nên cây phát triển rất tốt.

Những người dân ở Phú Yên cũng cho biết, trước đây, vào mùa khô, các hộ dân phải tưới cà phê ít nhất 5 lần, chi phí hết 8 triệu đồng tiền dầu và 5 triệu đồng tiền nhân công, nhưng nay tưới cây nhờ năng lượng mặt trời không chỉ giúp tiết kiệm được chi phí đầu vào mà còn giúp người dân chủ động được nguồn cung cấp nước cho vườn cây. Là hệ thống tưới nước tự động nên khi nắng máy sẽ tự động bật, hết nắng máy tự động ngắt nên không cần nhân công vận hành. Ngoài hệ thống tưới nước cho vườn cây, nhiều gia đình còn lắp đặp ống dẫn nước vào bể sử dụng cho sinh hoạt gia đình. Bên cạnh đó, hệ thống tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời rất thân thiện với môi trường tự nhiên.

Không chỉ tưới nước, hệ thống tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời còn có khả năng bón phân cho cây bằng cách lấy phân hòa lẫn với nước cho tan với liều lượng được tính toán cân đối với diện tích rồi cho vào bình chứa. Khi máy bơm nước lên tưới cho vườn thanh long, phân sẽ đi theo đường ống dẫn đến từng gốc cây trong vườn, vừa giúp cây hấp thụ phân một cách triệt để, vừa giảm chi phí nhân công bón phân, lượng phân không còn bị lãng phí như trước.

Thanh Quận (theo Công Thương)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét