Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

Tưới nhỏ giọt

Kỹ thuật tưới nhỏ giọt là một trong những tiến bộ mới về công nghệ tưới nông nghiệp trên thế giới hiện nay. Nó được triển khai ứng dụng rộng rãi ở hầu hết những nước có nền nông nghiệp kỹ thuật cao phát triển như, Israel, Nhật Bản, Mỹ, Canada, Tây Ban Nha, Hà Lan …


Người ta ứng dụng kỹ thuật tưới nhỏ giọt này trong việc:

+ Trồng cây ăn trái
+ Trồng  thủy canh
+ Trồng công nghiệp
+ Trồng rau ngoài trời và trong nhà kính
+ Trồng hoa
+ Trồng nho làm rượu vang

Kỹ thuật tưới nhỏ giọt  cũng đã được ứng dụng tại Việt nam trong vòng vài năm năm trở lại đây. Và nó đang trở thành yếu tố quan trọng trong sản xuất nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao ở nước ta.

Công ty chúng tôi sẵn sàng tư vấn,  thiết kế và cung cấp thiết bị và lắp đặt những hệ thống tưới nhỏ giọt theo sát từng nhu cầu riêng của bà con nông dân và doanh nghiệp.

Chúng tôi cung cấp các thiết bị tưới  của các thương hiệu hàng đầu thế giới của Mỹ, Israel, Tây Ban Nha, và nhiều nước khác.

Để lắp đặt  hệ thống tưới nhỏ giọt đạt kết quả tốt, phát huy được tính năng hiệu quả của hệ thống, theo kinh nghiệm của chúng tôi, bà con và các doanh nghiệp cần phải tiến hành theo các bước sau đây:










1. Khảo sát thu thập thông tin

Để có được giải  pháp tốt nhất cho việc lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt này thì  công việc sẽ được triển khai theo qui trình bao gồm khảo sát khu đất bằng những thiết bị thích hợp để có được bản đồ địa hình với các vị trí lắp đặt đường ống, khảo sát chất lượng nguồn nước, điều kiện thời tiết tại chỗ, và loại nền đất nơi sẽ lắp đặt thiết bị.

Việc thu thập những thông tin trên là vô cùng thiết yếu để có thể quyết định được loại máy bơm cần dùng, loại bộ phận lọc, loại hệ thống bón phân, loại thiết bị tưới nhỏ giọt, loại khung trồng, cũng như việc chuẩn bị thiết kế và tính toán theo những qui chuẩn về kỹ thuật tưới nhỏ giọt,… để tính được loại ống nước và đường kính ống bảo đảm cho việc vận hành của hệ thống tưới nhỏ giọt.

Đội ngũ chuyên viên của chúng tôi sẽ đảm nhận việc lắp ráp  và tuân thủ theo các qui định về sức khỏe và an toàn, cũng như sẽ vận hành những thử nghiệm cần thiết để bàn giao công trình. Sau khi lắp đặt hoàn tất, người trồng sẽ  được hướng dẫn cách vận hành hệ thống.

2. Chọn lựa hệ thống và thiết bị tưới nhỏ giọt





Sau khi khảo sát, có được phương án đầu tư xây dựng hệ thống, thì việc lựa chọn hệ thống và thiết bị tưới là vô cùng quan trọng.

Một hệ thống tưới nhỏ giọt sẽ bao gồm:

+ Các thiết bị và các đường ống liên kết nhau, dẫn nước và chất dinh dưỡng dưới một áp suất nhất định;
+ Nước và chất dinh dưỡng cần có một độ tinh khiết nhất định để các đầu tưới nhỏ giọt hay đầu bơm phân bón có thể vận hành tối ưu.

Thông thường các thiết bị  đi theo một hệ thống tưới nhỏ giọt bao gồm:

I. Thiết bị Đầu nguồn tưới: Thiết bị này có chức năng vận chuyển nước đến vòi tưới nhỏ giọt theo lưu lượng, áp suất, độ tinh khiết và nồng độ các chất dinh dưỡng cần thiết.

Tại đầu nguồn tưới, tùy theo nghiên cứu, khảo sát mà bà con  có thể đưa ra  những lựa chọn khác nhau về hệ thống bơm nước, hệ thống lọc, cũng như hệ thống cấp phân bón.

1. Lựa chọn Hệ thống bơm với áp suất tự nhiên:
+ Máy bơm nước chạy dầu diesel hay xăng
+ Máy bơm nước chạy điện – bơm ngang, bơm dọc hay bơm chìm trong nước.

2. Hệ thống lọc: Hệ thống này vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng tưới của cả hệ thống.
+ Lọc hướng tâm
+ Lọc cát
+ Lọc ống
+ Lọc tự làm sạch

3.    Thiết bị Phân bón:
+ Thiết bị cung cấp phân bón
+ Bơm phân bón
+ Hoặc máy rải phân bón truyền thống

II. Hệ thống ống chính, ống cấp hai và (nếu cần thiết) ống cấp ba: có chức năng dẫn nước cùng phân bón.
Việc dùng ống chính hay ống cấp hai, hay cả hai loại thì tùy thuộc  vào địa thế đất, việc có phải chôn ống hay không, loại nền đất, v.v… Chất liệu ống thường dùng là PVC hay PE.

III. Các nhánh tưới: là các đường ống được gắn đầu tưới nhỏ giọt thích hợp với các đầu bơm phân bón tương ứng để tưới theo một lưu lượng được ấn định.

IV. Các đầu tưới nhỏ giọt. HIện trên thị trường có 2 loại đầu tưới nhỏ giọt.

- Loại đầu tưới nhỏ giọt được gắn liền với ống tưới ngay trong quá trình sản xuất.
+ Đầu nhỏ giọt không tự bù áp.
+ Đầu nhỏ giọt tự bù áp

- Loại đầu tưới nằm bên ngoài ông dẫn.


Sau đây là những vật tư thiết bị tưới nhỏ giọt sử dụng trong nhà kính mà bà con, các doanh nghiệp có thể lựa chọn để đầu tư cho hệ thống tưới nhà kính của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét